Chào
chủ nhật đầu tiên của tháng bằng ngày hội của chính mình – ngày hội của những
người làm nghề Nhân sự. Lần đầu tiên mình được đi dự HR Day và cũng lần đầu
tiên được tham gia đóng góp bài viết vào Kỷ yếu với tư cách là một tác giả. Một
ngày để được mình học hỏi và nỗ lực cố gắng hơn nhiều nữa, một ngày để mình tự
hào về nghề của mình, càng quyết tâm hơn với “đam mê” Nhân sự.
Với
ước mơ trở thành chuyên viên tuyển dụng độc lập trong vòng 1 năm nữa nên mình
đã quyết định chọn room 4 và room 8. Đến sớm tham gia chương trình thấy sự hào
hứng của mọi người ở bàn check in, thấy sự ráo riết chuẩn bị của Ban tổ chức,
thấy sự nỗ lực của mọi người để có được sân chơi bổ ích hôm nay dành cho những
người làm nghề “Nhân sự”
Phần
1 với chủ đề “Vượt qua khủng hoảng” mình quyết định chọn room 4 “Kinh nghiệm giải
quyết tranh chấp lao động trong khủng hoảng”. Thời gian qua “khủng hoảng” kinh
tế xảy ra ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp, tranh chấp lao động trong thời
kỳ khủng hoảng là một điều khó có thể tránh được. Tại room này có sự chia sẻ của
TS Nguyễn Xuân Thu, chuyên gia cao cấp EduViet về Luật lao động, Phó ban thư ký
Bộ Tư pháp; Bà Vũ Thị Thuận chủ tịch công ty Traphaco; LS Vũ Dũng giám đốc công
ty tư vấn VDB Việt Nam với Facilitator là bà Lê Thu Hương GĐNS công ty ALS.
Với
sự am hiểu sâu sắc về Luật lao động cùng kinh nghiệm thực tế TS Thu đã chia sẻ
với mọi người thực tế về tình hình tranh chấp lao động hiện nay tại Việt Nam.
Cũng theo TS Thu để giải quyết tranh chấp lao động có 2 con đường: “đối thoại”
(nghĩa là thương lượng, trung gian, hòa giải) hoặc “đối đầu” (nghĩa là khiếu nại,
khởi kiện hay thậm chí là “luật rừng”). Nhưng nếu có thể doanh nghiệp nên hạn
chế dùng cách đối đầu mà muốn như thế thì phải hạn chế tranh chấp lao động bằng
cách am hiểu về hệ thống tổ chức văn hóa doanh nghiệp đặc biệt là pháp luật; có
các kỹ năng liên quan (nghe, nói, đọc, viết, thương lượng, tố tụng…); sự nhẫn nại…
Bà
Thuận lại chia sẻ thực tế về câu chuyện tại Traphaco, một công ty hàng đầu trong
ngành Dược. Theo bà mấu chốt nguyên nhân tranh chấp lao động chính là “Thái độ
của người lao động”. Doanh nghiệp nên tạo lập nên được giá trị của mình, các
quy định của công ty cần được ban hành rõ ràng và được thực hiện nghiêm túc.
Luật
sư Vũ Dũng người có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết các vụ tranh chấp lao động
đã chia sẻ những điều thực tế đã trải qua trong giai đoạn khủng hoảng này. Khủng
hoảng xảy ra nhiều doanh nghiệp đã tái cấu trúc lại doanh nghiệp nhưng cắt giảm
không đúng đã dẫn đến tranh chấp lao động. Vậy nên “các doanh nghiệp phải thực
hiện đúng và đầy đủ các quy định của Luật lao động”. Tranh chấp lao động xảy ra
thì phải được giải quyết càng sớm càng tốt tuy nhiên không nên tạo ra không khí
đối đầu, cần có 1 quan điểm rõ ràng khách quan, quan tâm đến giải quyết vấn đề
của “hai bên”. Nếu buộc phải đối đầu thì nên nghiên cứu kỹ hồ sơ, vụ việc và nhớ
“áp dụng đúng, sáng tạo Luật”.
Sau
phần chia sẻ của 3 vị diễn giả là phần đối thoại, giao lưu trực tiếp của các
thành viên có mặt tại phòng. Nhiều câu hỏi đã được đưa lên, nhiều chia sẻ phản
hồi đã được mọi người bày tỏ - đó là các tình huống thực tế của doanh nghiệp về
tranh chấp lao động. Và sau tất cả chia sẻ của mọi người mình đã rút ra được
cho mình một số điều khá thú vị. Thứ nhất văn hóa của Việt Nam là văn hóa làng
xã, tính hợp tác thấp tuy nhiên tính cộng đồng lại tương đối cao do đó khi đối
xử với người lao động “tình cảm, tôn trọng họ”. Thứ hai khi có tranh chấp xảy
ra thì phải luôn vững vàng. Thứ ba có sự am hiểu về Luật lao động cùng các
Thông tư, Nghị định kèm theo nên chú ý đến cả từng lời văn, câu chữ trong đó.
Và một chú ý cũng rất quan trọng “đưa người lao động vào thế để họ tự đề xuất”.
Cho dù vẫn còn nhiều ý kiến muốn được chia sẻ cũng như nhận được sự giải đáp của
ban diễn giả nhưng thời gian không cho phép nữa nên đành kết thúc cho dù chậm
hơn so với dự tính là 15 phút.
Sau
phần teabreak là đến phần 2 Hướng tới tương lai. Với ước mơ trở thành một nhân
viên tuyển dụng chuyên nghiệp trong vòng 1 năm tới nên mình đã quyết định ngay
chọn roon 8 “Phát triển văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tuyển dụng”. Mình bị
ấn tượng ngay từ lúc đầu với sự dẫn dắt vô cùng hấp dẫn của Facilitator Trần Việt
Dũng chủ tịch Guidea Việt Nam, phó chủ nhiệm bộ môn Marketing trường Đại học
Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày sơ qua về văn hóa doanh nghiệp và
thương hiệu tuyển dụng chính là 2 chủ đề trong 8 trục chính trong sự phát triển
của văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được chia ra làm 4 loại văn hóa:
văn hóa cạnh tranh; văn hóa hợp tác, văn hóa thích nghi và văn hóa quan liệu. Một
văn hóa mạnh có thể: thấu hiểu được các giá trị cốt lõi, cam kết chặt chẽ với
các giá trị cốt lõi, kiếm soát hành vi và tính rời bỏ sẽ thấp. Còn “thương hiệu”
chỉ là cáu mọi người cảm nhận trực quan về sản phẩm, dịch vụ… Để có “thương hiệu
doanh nghiệp” đầu tiên cần nhận biết, liên tưởng, chất lượng và trung thành với
thương hiệu.
Sau
phần giới thiệu sơ qua về móng nhà doanh nghiệp đó là “ văn hóa và thương hiệu”
là đến phần chia sẻ của các diễn giả. Ngồi room này một lần nữa mình lại được
nghe bác Thuận chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp Traphaco và theo bác thì văn hóa
doanh nghiệp cần chú trọng đến “tinh thần người lao động”, dựa vào đó để xây dựng
văn hóa. Ông Lý Trường Chiến chủ tịch Tri Tri Group, chuyên gia cao cấp cũng
cho rằng văn hóa doanh nghiệp phụ thuộc vào văn hóa con người, cần phải giúp
con người thấu hiểu hướng dẫn họ thực hiện. Ông Phạm Thành Hưng TGĐ Cen Group
cho rằng văn hóa doanh nghiệp chính là văn hóa người lãnh đạo. Vì lãnh đạo là
người có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, lãnh đạo cần tạo ra cho mình một
“nhân hiệu” riêng (những cái mà người khác nhìn vào người lãnh đạo có thể đánh
giá được). Đặc biệt nên theo văn hóa của người Nhật nên để “lãnh đạo nằm cuối”
nhân viên có quyền được nói, quyền được phát biểu mà không bị chỉ trích hay chê
trách. Người lãnh đạo cùng cần phải có “phản ứng tức thời” nhanh nhẹn, nhân
viên làm ngay và người đó cũng phải là người tham gia các hoạt động quần chúng
của “anh em”. Đối với ông Nguyễn Xuân Hoàng TGĐ công ty Misa thì doanh nghiệp cần
phải cảm nhận các giá trị của người lao động và xây dựng cho mình văn hóa riêng
bằng cách tìm ra các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp; cam kết lãnh đạo phong
cách gia tiếp và hỗ trợ bằng vật chất như logo, không gian làm việc…Cho người
lao động nhận ra rằng họ làm việc không chỉ vì lương mà còn vì rất nhiều thứ
khác nữa. Còn ông Hồng Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hà Nam thì xây dựng văn hóa bằng
cách hỗ trợ và kết nối (phần này mình có hơi bị lơ lãng nên nghe không được kỹ,
thấy hơi tiếc).
Hết
phần chia sẻ của các diễn giả là đến phần giao lưu trực tiếp. Có nhiều ý kiến
đã được bày tỏ trực tiếp tại đây, và qua các câu chuyện này mình có rút ra được
một số ý quan trọng. Thứ nhất đó “nhân viên có thể thay đổi hay không phụ thuộc
rất nhiều vào các nhà lãnh đạo” nghĩa là lãnh đạo phải là những người gương mẫu
thực hiện nội quy. Thứ hai đó là các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần
phải “thay đổi” và nên chú ý “trân trọng quá khứ, sống hết mình với hiện tại và
dũng cảm hướng tới tương lai. Thứ ba nên
nhớ rằng “2 tí bao giờ cũng tốt hơn 8 tí” nghĩa là tập trung xây dựng vào các
giá trị cốt lõi của mình đi theo chiều sâu chứ đừng theo số lương. Thứ tư khủng
hoảng không có nghĩa là phải cắt giảm nhân lực mà nên thay thế nó bằng tối ưu
nhân lực; xây dựng văn hóa làm việc hiệu quả duy trì văn hóa, phong trào giải
trí. Ngoài ra muốn xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp hiệu quả có thể xây
dựng cuốn số tay nhân viên, làm các video hướng dẫn các quy định của công ty, tổ
chức đào tạo nhân viên mới…
Một
phần mà mình thích nhất trong HR Day năm nay đó là được chia sẻ về cách xây dựng
“thương hiệu tuyển dụng” đó là nhãn hiệu của nhà tuyển dụng để các ứng viên yêu
thích ứng tuyển vào. Thứ nhất doanh nghiệp phải có văn hóa độc đáo, đặc trưng đối
với đối tương mục tiêu. Thứ hai tuyển dụng, đào tạo hay sa thải cũng phải có
văn hóa. Thứ ba đó là biết cách “ đánh thức tiềm năng của nhân viên” để nó trở
thành “tài năng của nhân viên”.
Vì
thời gian không cho phép nên phần chia sẻ của các diễn giả phải kết thúc cho dù
mình vẫn đang muốn nghe nữa.
Sau
đó là đến phần chụp ảnh tập thể rất vui nhộn nữa. HR Day 2013 kết thúc hẹn gặp
lại vào HR Day 2014, khi đó mình sẽ thay đổi hơn nhiều sơ với hôm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét